Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, March 21, 2013

ในแนวทางสันติภาพของรัฐบาลนั้น KIA เกิดความสงสัยอยู่




อังคาร ที่ 19 มี.ค 56  :สำนักข่าวสารหงส์ทอง

ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ทางด้านพื้นที่กองพลน้อยที่ 4 ของ KIA นั้น เนื่องจากกกล.ของรัฐบาลยังเคลื่อนพลอยู่นั้นเอง จึงมีการปะทะกันอีก จนท.อาวุฒโสคนหนึ่งของ KIA กล่าว 

เมื่อวันที่ 11 มี.ค 56 ได้เจรจากับรัฐบาล ในเมืองชวยลี แต่ว่าทางกองพลน้อยที่ 4 ของเรานั้น เกิดการปะทะกัน ตั้งแต่วันที่ 10-16 มี.ค 56 ดูจากลักษณะนี้แล้ว พวกเขายังมีความมุ่งมั่นเพื่อที่จะทำการกวาดล้าง KIA อยู่อีก 

เมื่อช่วบงบ่ายของวันที่ 16  มี.ค 56 กกล.ของรัฐบาล พัน คร. 502 กับ พัน คล. 130 มาจากนัมมะตู ได้ร่วมกันเข้าโจมตีค่าย 34 ที่ขึ้นกับกองพลน้อย ที่ 4 ของ KIA ที่อยู่ในหมู่บ้านลัวยา อ.เมืองมานเติง ไม่ใช่แค่นั้น ทางด้าน อ.เมืองนัมมะตู ก็เกิดการปะทะกันเช่นกัน 

หลังจากเกิดการปะทะกันแล้ว ในพื้นที่ของกองพัน 17 ของกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA นั้น กกล.รัฐบาลยังไม่ทราบว่ามาจากกองพันไหน ด้วยกำลังพลประมาณ 100 คน ได้เพิ่มเข้ามาอีก 

การเคลื่อนพลของกกล.รัฐบาลนั้น เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 13 มี.ค 56 เวลา ประมาณ 10:30 น.นั้น กกล. พัน คล. 241 (จากก๊อดไค)ได้ไล่ล่ากกล. KIA จากกองพัน ที่ 9 ของกองพลน้อยที่ 4 จึงเกิดการปะทะกันนาน 2 ชม. 

การปะทะกันเหล่านี้ ทั้งหมดได้เกิดขึ้นหลังจากการเจรจายุติสงครามเมื่อวันที่ 11 มี.ค 56 นั้นเอง
ในงานเจรจาเมื่อวันที่ 11 มี.ค 56 นั้น เพื่อที่จะได้เข้าสู่การประชุมใหญ่อย่างแท้จริง แต่ละฝ่ายต้องเข้าใจกัน ต้องให้เกียรติต่อกัน ต้องสร้างความเชื่อมั่นแล้วการหยุดยิง จะได้มั่นคงอย่างถาวรต่อไปและต้องอำนวยต่อกัน  ได้ทำข้อตกลงกันไว้อย่างนั้น   อย่างไรก็ตาม ใต้กฎระเบียบการตกลงเช่นนี้เอง  กกล.รัฐบาลยังทำสงครามอยู่อีก 

ไม่ใช่แค่นั้น เมื่อครั้งที่พยายามทำการเจรจาเรื่องยุติสงครามอยู่นั้น กกล.รัฐบาลทั้งทางบกและทางอากาศ ได้เสริมกำลังพลเตรียมความพร้อมไว้ ในเขตพื้นที่ของกองพลน้อย ที่ 1 , 2 และ 3 ของ KIA อยู่

กกล.รัฐบาลเหล่านั้น ก่อนที่จะกลับมาเจรจากับ KIA ได้อ้างเหตุผล เรื่องเข้าปกครองเขตแดน แล้วเข้าโจมตีในพื้นที่กองพลน้อยที่ 1 ของ KIA  ด้วยเหตุนั้น ในพื้นที่ บริเวณสองแควของแม่น้ำเอราวดี กับพื้นที่ปานวา จึงได้เกิดการปะทะกันยังรุนแรงขึ้น   แม้ฝ่ายรัฐบาลยังทำสงครามต่อ แต่ฝ่ายของตนนอกจากปกป้องตนเองแล้ว ห้ามตามไปโจมตีเป็นอันขาด ฝ่าย KIA ได้มีการสั่งการไว้ให้กับกกล.ของพวกเขาไว้อย่างนั้น 

รัฐบาลพม่านั้น แม้จะร้องกู่ก้องว่าหยุดยิงแล้วก็ตาม แต่การกระทำมั่วๆการแอบหาผลประโยชน์นั้น ยังดำเนินการต่อ KIA กับ SSPP อยู่อีก เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารนั้นพากันกล่าว.  ในรัฐบาลเอง การกระทำที่ไม่ซื่อตรงมีอยู่อย่างนี้นั้นเอง ตอนนี้ ซ้ำยังสั่งการด้วยราชสารกับกลุ่มสร้างรัฐฉาน RCSS อีกแล้ว

อีกอย่าง รัฐบาลอยู่ในความสงบแล้ว มีความต้องการเพียงแค่เรื่องการหยุดยิงเท่านั้น  แค่ในระดับรัฐเท่านั้น ที่ยอมลงนามเซนสัญญาไว้  เรื่องการหยุดยิงจะได้มั่นคง เพื่อจะได้เข้าสู่เรื่องสันติภาพระดับสากลอย่างแท้จริงนั้น  ไม่มีความอดทนเลยแม้แต่น้อย ไม่มีความลึกซึ้งเลย  การเตรียมการเรื่องสันติภาพ 8 ข้อของรัฐบาลนั้น ยังเป็นหลักฐานอยู่ ต่างได้พากันกล่าวนำเสนอกัน
ที่ผ่านมานั้น KIA หัวแข็งอยู่ เห็นเป็นเช่นนั้น  แล้วในระยะหนึ่งเดือนจะต้องหมดสิ้นยังแน่นอน ขณะที่ประธานาธิบดีเต็งเส่งเข้าประชุมอาเซียน ที่เมืองอินโดนีเซียนั้น เคยกล่าวโอ้อวดไว้  อันนี้เป็นเจตนารมของรัฐบาลพม่า 

ด้วยเหตุนั้นเอง ทบทวนการกระทำของรัฐบาลกับระบบของรัฐบาลแล้ว ในเรื่องสันติภาพแห่งชาติของรัฐบาลที่สร้างอยู่ในตอนนี้นั้น เกิดความสงสัยขึ้นแล้ว สมาชิกของ UNFC ต่างกล่าวกัน  

เนื่องจากเป็นอยู่อย่างนี้นี้เอง ทาง KIA นั้น นอกจากระบบการหยุดยิงนั้น   ได้ตระหนักถึงการเจรจาทางการเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์แล้ว  จึงต้องพยายามเข้าสู้รบอยู่อย่างนี้  จนท.อาวุฒโสของ KIA นั้นกล่าว

ด้วยเหตุนั้น การเจรจาทางการเมือง เพื่อจะได้ไกล่เกลี่ยกับอำนาจสิทธิ์ของกลุ่มชาติพันธุ์  จะได้เกิดขึ้นโดยเร็วนั้น KIA จึงพยามยามอยู่  เนื่องจากพยายามอยู่นั้นเอง  เมื่อวันที่ 4 ก.พ 56 และวันที่ 11 มี.ค 56 จึงได้เจรจากับรัฐบาล ในระหว่าง วันที่ 10 เม.ย 56  กัน วันที่ 15 เม.ย 56 นั้น มีแนวโน้มที่จะกลับมาทำการเจรจาอีกครั้ง.....

0 comments:

Facebook Fan Page