Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, March 22, 2013

SNLD ได้สร้างความเชื่อมั่น เพื่อเรื่องสันติภาพ




พุธ ที่ 20 มี.ค 56 : สำนักข่าวสารหงส์ทอง


เกี่ยวกับการก่อตั้งเรื่องสันติภาพแล้ว เพื่อที่จะได้รับความคิดเห็นจากเหล่ากลุ่มชาติพันธุ์ ที่อาศัยอยู่ในรัฐฉานกับรัฐกะยาได้นั้น  จึงได้เชื้อเชิญจัดการสัมณาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นขึ้น  แม้จะมาถึงวาระที่สาม ทางพรรคด้านการพัฒนาของกะเรนนี KNPP ยังไม่เข้าร่วมเลย  ขู่อูรา เลขาธิการ ที่ 1 ของพรรค KNPP กล่าว

 ได้เชื้อเชิญไว้เช่นกัน ที่กล่าวไว้ในหนังสือเชื้อเชิญนั้น เพื่อที่จะได้นำเสนอความคิดเห็น เกี่ยวกับการสร้างความเชื่อมั่น สำหรับเรื่องสันติภาพ   แต่ที่ยังไม่ชัดเจนมีอยู่ข้อหนึ่ง สำหรับรัฐฉานหรือสำหรับรัฐกะยา เมื่อไม่เข้าใจไม่รู้จะพูดอะไร คิดไม่ออกจึงไม่เข้าสัมณาในครั้งนี้  แต่ไม่ใช่ไม่อยากขึ้น” 

การสัมณาแลกความคิดเห็นครั้งนี้นั้น  ช่วงเช้าของวันนี้เวลาประมาณ 09:00 น. ได้เริ่มเปิดพิธียังเป็นทางการ ที่มอตีลาโช ที่อยู่ในเมืองลาโชนั้นเอง จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน อูไซยุลุน เลขาธิการของพรรคประชาธิปไตย ของกลุ่มชาติพันธุ์ฉาน SNLD
เป้าหมายของการสัมณาครั้งนี้นั้น คือจะต้องมีเรื่องสันติภาพเกิดขึ้น  จะได้เจริญรุ่งเรืองขี้น  พอตั้งเป็นประเทศสหพันธุ์อย่างแท้จริง  มีสิทธิ์เท่าเทียมกันแล้ว กลุ่มด้านทางการเมือง อยู่ที่รัฐฉานกับรัฐกะยาจะได้เข้าร่วมในช่วงไหนนั้น  จะหาคำตอบในงานสัมณาดังกล่าวนี้ต่อไป หวังอย่างนั้นจึงได้จัดงานสัมณานี้ขึ้นมา อูไซยุลุน กล่าว

ในงานสัมณานี้ มีกลุ่ม 19 กลุ่ม จากรัฐฉานกับรัฐกะยาก็ได้เข้าร่วมด้วย   กลุ่มเหล่านี้ ที่สำคัญเกี่ยวกับชนชาติไทใหญ่ทั้งสิน มี กลุ่ม ไทใหญ่ , ลาฮู, ปะโอ่, ไมลา, ปะหล่อง, ว้า, กะยา และ กะยัน  กลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่ม (DNDP , INDP , KDUP , KNG , KNLP , KNPD , KNPLF , KNSO , LNDP , NDAA , RCSS/SSA , SNDP , SSKDP , SSNPLO , SSPP/SSA , TNP , UWSP/UWSA , WNUP , PNO ) นั้นเอง ในนั้นมีคณะตัวแทนของรัฐมนตรี อูอ่องมินก็เข้าร่วมด้วยเช่นกัน 

งานสัมณาครั้งที่สองนั้น  พรรคประชาธิปไตย กลุ่มชาติพันธุ์ชาวไทใหญ่ SNLD เป็นแก่นนำจัดขึ้น แล้วได้เชื้อเชิญกลุ่ม 25 กลุ่มจากรัฐฉานกับรัฐกะยาเอาไว้   ทั้ง 25 กลุ่มนี้  มีกลุ่มจับอาวุธ 13 กลุ่ม พรรคการเมือง 12 พรรคร่วมอยู่ด้วย  งานสัมณาครั้งที่หนึ่งนั้น ได้จัดขึ้น ในช่วงปลายเดือน พ.ย ปี 2012 ได้จัดขึ้นที่สำนักงานด้านสันติภาพของรัฐบาล  แล้วทำการเจรจาเกี่ยวกับการสร้างความเชื่อมั่น ความสามัคคีขึ้นในระหว่างชนเผ่าที่สืบเชื่อสายเกี่ยวข้องกับชาวไทใหญ่นั้นเอง 

การสัมณานี้  ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลแล้วถึงได้จัดขึ้นมา คำตอบของการสัมณานั้น กล่าวว่า ต้องนำเสนอให้กับรัฐมนตรีอูอ่องมินอีก ถ้าไม่ทำอย่างนี้  เหมือนกับขุ่นทวนอู ประธานพรรค SNLD ต้องถูกจับไปเมื่อ ปี2005 นั้นอีก กลุ่มที่ปรึกษาของกลุ่มนี้อาจจะโดนตั้งข้อหาอีกด้วย  ขณะที่จับอูข่วนอู่นั้น ตั้งข้อหาไว้ว่าเป็นคนทำลายความมั่นคงของชาติ  โดยการลงโทษจำคุก 93 ปี ได้ไปกักขังไว้ที่เรือนจำคันตี  ในปี 2012 ได้พ้นโทษออกมาด้วยคำสั่งอภัยโทษ 

พรรคประชาธิปไตยกลุ่มชาติพันธุ์ชนชาติไทใหญ่ SNLD นั้น มีความประสงค์ต่อชนเผ่าต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในรัฐฉาน ให้สามัคคีกัน  เพื่อให้อยู่ด้วยกัน ทุกข์สุขด้วยกัน  ด้วยเหตุนั้น  อยากจะรู้ว่าความคิดเห็นชนเผ่าต่างๆที่อยู่ในรัฐฉานและพื้นที่ใกล้เคียงนี้ มีความประสงค์อย่างไรนั้น  อยากได้รับคำตอบ จึงได้เป็นแก่นนำจัดงานสัมณาดังกล่าวนี้ขึ้นมา.....

0 comments:

Facebook Fan Page