Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, March 4, 2013

ความทุกข์ของผู้ลี้ภัยสงครามชาวคะฉิ่น ค่อยดีขึ้น




อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: ศุกร์ ที่ 1 มี.ค 56 : สำนักข่าวหงส์ทอง

ที่ฐานทัพลายซานั้น  เหล่าผู้สงเคราะห์ ที่จะให้การช่วยเหลือแด่ผู้ประสบภัยสงครามรัฐคะฉิ่นนั้น  ได้ทยอยกันมาอย่างต่อเนื่อง อูตุยปีซา หน. ค่ายอพยพชาวคะฉิ่นนั้นกล่าว 

“ICRC กับกลุ่มนายมะยอซินได้มาถึงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ที่จะมาถึงยังมีอยู่อีก ตอนนี้ได้มาถึงมอซินแล้ว เมื่อซืนนี้แล้ว  ICRC ได้มาให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยมีอยู่ประมาณ 20,000 คน จะได้มาช่วยเหลือในที่แห่งนี้ได้อีกนั้น พวกเขากล่าวว่า จะพยายามต่อไป” 

องค์กร ICRC นั้น มาสังเกตสถานการณ์  ผู้ลี้ภัยสงครามที่มีอยู่ในค่าย เจระ กับค่าย คะนอมยาน ที่อยู่ใกล้กับเมืองลายซา แล้วได้ไปถึง ร.พ. ลายซา  ไดให้การช่วยเหลือพวกยาเวชภัณฑ์ต่างๆไว้  องค์กร ICRC นี้ เพื่อที่จะได้ไปที่ลายซานั้น วันที่ 24 ก.พ 56 ที่ผ่านมา แม้จะเดินทางไปถึงทางปานมอ – ลายซา แล้วก็ตาม แต่กกล.ของรัฐบาลพม่า ไม่ยอมเปิดเส้นทางให้ จึงต้องกลับไป  แต่ว่า ICRC นั้นได้เปลี่ยนเส้นทาง ออกมาทางปานมอ – ลัวจาอีกที วันที่ 26 ก.พ 56 ได้ไปถึงฐานทัพลายซา 
ในวันที่ 21 ก.พ 56 นั้น นายเนมะยอซิน ร.อ.เก่า จากกลุ่มจารัก ด้านการพัฒนาสังคมมนุษย์ เป็นแก่นนำ พร้อมกับพรรคพวกจำนวน 32 คน ได้รับอนุญาตไปถึงลายซา ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงครามเหล่านั้น 

นอกจากนี้ กลุ่มเดินทางเพื่อสันติภาพแห่งรัฐคะฉิ่น ได้เคลื่อนขบวนออกมาจากกรุงย่างกุ้ง วันนี้ได้เข้ามาถึงเขตเมืองมอซิน นั้น ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงครามชาวคะฉิ่นที่อยู่ในเขตเมืองมอซิน เป็นเงิน 10 ล้านจ๊าด ชาวบ้านในพื้นคนหนึ่งกล่าว
เมื่อวันที่ 4 ก.พ 56  KIAกับรัฐบาลได้เจรจาเรื่องการยุติการสู้รบกันที่เมืองชวยลี  ประเทศจีนนั้นแล้ว  เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงครามในรัฐคะฉิ่นนั้น จะเปิดอนุญาตให้แน่นอน ฝ่ายรัฐบาลได้ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 6 ก.พ 56 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ด้วยเหตุนั้นเอง ก่อนที่จะมีการประกาศออกมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ 56  จากกลุ่มชาวคริตส์ได้นำสิ่งของประมาณ 10 คันรถ ไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงครามที่อยู่ในพื้นที่เมืองพากะ (รัฐคะฉิ่น) แม้จะไปถึงแล้วก็ตาม กกล.รัฐบาลพม่าได้มีการขัดขวางไว้
แต่พอเลยวันที่ 5 ก.พ 56 แล้ว ถึงได้เริ่มรับการช่วยเหลือ   ผู้ประสบภัยในพื้นที่นั้นกล่าว   ด้วยเหตุนั้น วันที่ 26 ก.พ 56 กลุ่มสมาพันธุ์ชาวคริตส์ จึงได้รับอนุญาต ด้วยสิ่งของ 6 คันรถ ได้ไปถึงและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงคราม ที่อยู่ในกานซีโค ใกล้กับบ้านกานซีนั้นเอง  ดร.ตูจา ที่เป็นแก่นนำนั้นกล่าว 

ห่วงว่าผู้ลี้ภัยสงครามจะลำบากอีก และเพื่อไม่ให้เกิดสงครามอีก  ภาพ กกล. KIA  กำลังหลีกเลี่ยงการปะทะกัน (ภาพ - KIA )

 แม้กกล.รัฐบาลจะเคลื่อนพลเสาะหาอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรคต่อผู้ที่มาให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้น  กองพันที่ 6 ของ KIA ที่อยู่ในพื้นที่พากะ เท่าที่จะหลีกได้นั้น  จึงหลีกเลี่ยงการปะทะกันอยู่  ผบ.พัน พ.ท.อินขุ่นซอตัว นั้นกล่าว 

รัฐบาลพม่านั้น หลังจากเสียสัญญาการหยุดยิงกับ  KIA ในเดือน มิ.ย ปี 2011 นั้น ได้ปิดกั้นด้านการให้ความช่วยเหลือพวกประสบภัยสงครามลงไป   แม้ทาง KIA จะร้องขอ ให้อนุญาตการช่วยเหลือมาแล้วก็ตาม  ทางรัฐบาลพม่าปฏิเสธมาตลอด 
ใน เดือน พ.ค ปี 2012 นั้น แม้กลุ่มผู้สงเคราะห์จากองค์การสหประชาชาติจะพยายามที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ในพื้นที่ KIO มาแล้วก็ตาม ทางรัฐบาลพม่า อ้างถึงความปลอดภัยแล้วมีการขัดขวางไว้  IRRC (กรรมการของสหประชาชาติ) ที่ KIO เปิดไว้นั้นกล่าว  
KIA นั้น เนื่องจากไม่ยอมรับเป็นกกล.รักษาชายแดน(ตชด.) ให้กับรัฐบาลพม่านั้นเอง แม้จะสัญญาหยุดยิงไว้กับรัฐบาล    เมื่อเดือน พ.ค ปี 2011 ทางกกล.รัฐบาลเริ่มเคลื่อนกำลังพลมา  ตั้งแต่นั้นมา กลับมาต่อสู้กันอีก  วันที่ 4 ก.พ ปี 2013 นั้น ได้กลับมา ยุติด้านการสู้รบกันอีกก็ว่าได้   อย่างไรก็ตาม การปะทะกันนั้นยังไม่เงียบลงยังมีการปะทะกันอยู่เป็นระยะๆอยู่อีก ฝ่าย KIA กล่าว
ตามบัญชีของกรรมการที่พ้นภัยได้ประเมินไว้ว่า  ในการสู้รบระยะสองปีที่ผ่านมานี้  ชาวคะฉิ่นที่ลี้ภัยสงครามมีอยู่ประมาณหนึ่งแสนคน  ในบรรดาผู้ลี้ภัยหนึ่งแสนคนนี้  ในพื้นที่ปกครองของรับบาลนั้น มีอยู่ประมาณ 6 หมื่นคน ในพื้นที่ปกครองของ KIA นั้น มีอยู่ประมาณ 4 หมื่นคน.....


0 comments:

Facebook Fan Page